Thịt cá cũng có tính acid, pH khoảng 5,5

Thịt cá cũng có tính acid, pH khoảng 5,5. Sau khi con vật bị giết mổ, tính acid của thịt còn cao hơn nữa cho đến khi miếng thịt bị bèo nhèo do mất nước, mà giới chuyên môn gọi là pH của protein thịt đi tới điểm đẳng điện, pH khoảng 4,5.

Mà dù thực phẩm có tính acid hay kiềm gì ở đây cũng chẳng liên quan gì đến phòng chống bệnh cả. Khi bị cảm cúm, bác sĩ khuyên bạn nên uống nước chanh, nước cam, hay ăn trái cây có nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C là acid ascorbic.

Khoa học vẫn khuyên nên ăn nhiều rau quả, vì những chất dinh dưỡng có trong đó, chứ không phải vì rau quả có tính… kiềm.

Tuy nhiên, có một trường hợp đáng chú ý, đó là nước kiềm pH 8 có thể ngăn chặn hoạt động enzyme liên quan đến bệnh trào ngược dạ dày (acid reflux), là bệnh mà các chất dịch trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Nghiên cứu này mới chỉ thực hiện ở quy mô phòng thí nghiệm hơn là trên người.

PV: Sau cùng thì theo ông có nên uống nước ion kiềm để phòng bệnh không?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Cần phải nói ngay rằng, chữa trị ung thư là chạy đua với thời gian, không phải chuyện giỡn chơi để tốn thời gian với nước uống ion kiềm. Nếu bị bệnh, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ điều trị, kể cả tuân thủ việc ăn uống theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngay cả bệnh trào ngược dạ dày, cũng nên đến bác sĩ để được điều trị, chứ không phải tự chẩn đoán, rồi uống nước ion kiềm.

Nước ion kiềm, thực chất không chỉ có từ máy lọc nước uống ion kiềm, hay những chai nước ion kiềm quảng cáo công hiệu ầm ĩ.

Nước khoáng thiên nhiên là một loại nước kiềm ion, có mức kiềm nhẹ, và cũng chứa những khoáng có lợi.

Mà cũng không phải khoáng nhiều hay ion nhiều là có lợi, nhất là với những người có bệnh thận. Mức khoáng nhiều hay ít tùy loại chai có ghi trên nhãn qua chỉ số TDS (tổng chất rắn hòa tan).

Nếu nước khoáng có TDS trên mức 500 ppm nên có ý kiến bác sĩ nếu uống thường xuyên.

Cơ thể con người là bộ máy điện giải. Thực phẩm lành mạnh rau, củ quả, hay thịt cá cung cấp dồi dào các khoáng calci, sodium, potassium, sắt, kẽm… Và cơ thể có thể tự điều chỉnh thích nghi.

Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ nước kiềm ion đem lại lợi ích cho sức khỏe. Bạn phải chọn lựa, giữa y học hiện đại, và những quảng cáo, lập luận đánh lận, để bán máy lọc nước ion kiềm điều trị bá bệnh.

Ghi chú:

(1) Alkaline mineral water lowers bone resorption even in calcium sufficiency http://www.thebonejournal.com/article/S8756-3282%2808%2900781-3/abstract

(2) https://nutritionj.biomedcentral.com/articles/10.1186/1475-2891-10-41Causal assessment of dietary acid load and bone disease: a systematic review & meta-analysis applying Hill’s epidemiologic criteria for causality

Massageishealthy - Địa chỉ: 1/30 Đ đường số 5, ấp Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Hồ Chí Minh 70000 - Phone: 090 891 67 05. Mail massagehealthycare@gmail.com Kiến thức bệnh đau dạ dày, sức khỏe và đời sống.